Cars that can drive themselves
Cars
that can drive themselves
|
Ô
TÔ TỰ LÁI
|
The idea of the self-driving car dates back to
before the Second World War.
|
Ý tưởng về chiếc ô tô tự lái có
từ trước Chiến tranh thế giới thứ II.
|
Visitors to
General Motors’ ‘Futurama’ at the 1939 World Fair in New York were shown a
vision of the future in I960, in which radio-controlled automobiles would zip along perfectly safe highways.
|
Khách truy cập vào General Motors' 'Futurama' ’Futurama’ ở Hội chợ Thế giới
1939 tại New York thể hiện tầm nhìn tương lai năm 1960, khi mà ô tô điều khiển
bằng radio chạy hoàn hảo qua những con đường cao
tốc an toàn .
|
In the 1950s, General Motors and the
Radio Corporation of America began experimenting with
such a system, digging radio-transmitting cables into roads at a cost of
around $100,000 per mile.
|
Vào những năm 1950, tổng
công ty mô tô và radio của Mỹ bắt đầu thử nghiệm với một hệ thống
như vậy , đào cáp dẫn truyền vô tuyến vào đường với chi phí khoảng 100000 đô
la 1 dặm.
|
The system
worked. In 1958, a Chevrolet impala made it round a special course ‘without
the driver’s hands on the
steering wheel’ but it joined the
list of other expensive automated dreams.
|
Hệ thống đã hoạt động. Vào năm 1958, một Chevrolet
impala làm một cuộc tiến hành đặc biệt ‘ không có tay người lái trên vô
lăng’ nhưng nó lại có mặt trong danh sách những ước mơ tự động
đắt tiền khác.
|
The first real
breakthroughs
for self-driving cars took place in the late 1980s, in the
£800m Eureka Prometheus Project, led by Ernst Dickmanns of
the Bundeswehr University Munich, a pioneer of computer vision.
|
Sự đột phá thật sự đầu tiên cho những chiếc ô tô tự
lái diễn ra vào muộn những năm 1980, trong dự án 800m euro Eureka Prometheus,
được chỉ huy bởi Ernst Dickmans của Bundeswehr University Munich, một người
tiên phong của tầm nhìn máy tính.
|
Using just four
black and white cameras, Dickmanns’s cars managed two road trips of
more than 1,000 kilometres through Europe in 1994 and 1995, driving without
human intervention 95% of the time.
|
Sử dụng chỉ 4 cái camera đen trắng, những chiếc ô tô của
Dickmans đã quản lí 2 chuyến đi đường bộ của hơn 1000 km qua Châu Âu vào năm
1994 và 1995, tự lái mà không cần sự can thiệp của con người 95% thời gian.
|
Automated cars
have made huge leaps and
bounds in recent years.
Starting in 2004, Darpa, the high- tech research wing of the US
military, ran a series of competitions
for driverless vehicles.
|
Những chiếc ô tô tự động đã có những
bước nhảy vọt vào những năm gần đây. Bắt đầu từ năm 2004, công cuộc
nghiên cứu công nghệ cao của quân đội Mỹ đã điều hành một loạt những cuộc thi
cho những phương tiện xe cộ không người lái.
|
The winning team
was hired by Google, and for years the technology company ran a fleet of
automated cars around the highways of California.
|
Đội chiến thắng được thuê bởi Google, và trong nhiều
năm công ty công nghệ đã điều hành một nhóm xe tự động trên khắp những con đường
cao tốc của California.
|
So far the cars
have clocked up 200,000 miles and have been involved in one minor
human-caused accident.
|
Cho đến nay ô tô đã ghi được 200.000 dặm và đã có liên
quan đến một tai nạn nhỏ do con người gây ra.
|
Google is not on its own.
|
Google không phải là của riêng nó.
|
Other car
manufacturers also have some kind of automated car in the works, with
research and testing also going on in the UK and Germany.
|
Những nhà sản xuất ô tô khác cũng sở hữu một vài loại
ô tô tự động ở chỗ làm việc, với nghiên cứu và thử nghiệm vẫn đang tiếp tục ở
Anh và Đức.
|
Most driverless cars
share the same ‘Velodyne’ laser system on their roofs. 64 spinning lasers
provide a constant, 3D view of the environment 40 metres around the car,
while radars on the bumpers and a rear-view camera also feed in
information.
|
Hầu
hết những chiếc ô tô không người lái chia sẻ hệ thống laser tương tự
‘Velodyne’ trên mái nhà của họ. 64 tia quay laser cung cấp một chế độ xem 3D
liên tục , môi trường 40m xung quanh xe, trong khi radar trên các cản
xe và camera phía sau cũng cung cấp thông tin.
|
The data is
sorted by algorithms that distinguish between cars,
pedestrians, plastic bags and cats, and tell the car what to do.
|
Dữ liệu được sắp xếp theo thuật
toán phân biệt giữa các xe hơi, người đi bộ, túi nhựa và
mèo và nói cho xe hơi biết phải làm gì.
|
Automated cars are programmed to be
model drivers: they stop when pedestrians step onto the road; they give way
when they should; they stay out of other cars’ blind spots and nudge forward when other cars should be letting them
through.
|
Xe ô tô tự động được lập trình để trở thành người lái
xe mô hình: chúng dừng khi người đi bộ đi đường, chúng nhường đường khi họ
nên, chúng ở ngoài những điểm mù của
những chiếc xe khác và di chuyển về phía trước khi
những chiếc xe khác nên để cho chúng đi qua.
|
Across the world,
1.2 million people are killed or injured on the roads each year with human
error to blame 90% of the time.
|
Trên toàn thế giới, 1,2 triệu người bị giết hoặc bị
thương trên đường mỗi năm với lỗi của con người để đổ lỗi cho 90% thời gian.
|
‘It’s amazing to
me that we let humans drive cars,’ says Eric Schmidt, the executive director of Google.
|
Eric Schmidt, giám đốc điều hành Google
nói:’Nó thật tuyệt vời với tôi khi để con người lái xe’
|
Paul Newman, a
robotics engineer at Oxford University, says it is only a matter of time before we hand over the wheel.
|
Paul Newman, một kỹ sư robot tại Đại học Oxford, nói rằng
đó chỉ là vấn đề thời gian trước khi chúng ta bàn
giao bánh xe.
|
‘It’s crazy to
imagine that in ten to twenty years we’ll still have to sit behind a wheel,
concentrating hard, not falling asleep and not running over people’, he
says.
|
Anh ấy nói: ‘
Nó thật điên rồ để tưởng tượng trong 10 đến 20 năm nữa, chúng ta sẽ vẫn phải
ngồi sau tay lái, không ngủ và cũng không cán qua người’.
|
Computer-controlled
cars offer the benefits of safety, fuel efficiency and speed.
|
Những chiếc ô tô bị kiểm soát bởi máy tính mang lại rất
nhiều lợi ích của an toàn, hiệu suất nhiên liệu và tốc độ.
|
Roads full of
automated cars, all communicating with one another, will see vehicles going
bumper-to- bumper at 70mph, eliminating traffic jams.
|
Các con đường đầy những chiếc xe tự động , tất cả giao
tiếp với nhau, sẽ nhìn thấy phương tiện đi theo bội thu ở tốc độ 70 dặm trên
1 giờ, loại bỏ ách tắc giao thông.
|
In spite of the
encouraging pace of development, however, enormous hurdles still
remain, notably how to engineer human common sense.
|
Mặc dù tốc độ phát triển đáng khích
lệ, tuy nhiên, những trở ngại to lớn vẫn còn, đặc biệt chế tạo cảm giác chung
của con người.
|
‘Imagine a
situation where a box falls onto the road in front of you,’ says John
Leonard, a mechanical engineering professor at the Massachusetts Institute of
Technology.
|
‘Hãy tưởng tượng một tình huống nơi mà 1 cái hộp rơi
xuống đường ngay trước mặt bạn’, John Leonard, một giáo sư kỹ thuật cơ khí tại
Viện công nghệ Massachusetts nói.
|
‘The system needs
to make a split-second decision to either go straight through it or to swerve
left or right - which might have worse consequences than just going forward’.
|
‘Hệ thống cần đưa ra quyết định phân chia hai giây để
đi thẳng qua nó hoặc rẽ sang trái hoặc phải – có thể gây ra những hậu quả tồi
tệ hơn so với việc tiến lên’
|
Other challenges
include recognising the weaknesses of automated cars: how do their sensors respond
to glare, poor weather, or damage?
|
Những thử thách khác bao gồm việc nhận ra những điểm yếu của những chiếc ô tô
tự động: cảm biến của chúng phản ứng với ánh sáng chói, thời tiết xấu hoặc
thiệt hại như thế nào?
|
However, no
matter how good, their guidance systems . are, self-driven cars will still
have accidents.In which case,who will be responsible- the car
manufacturer, the software developer or the human driver - for failing to
override the computer at the critical moment?
|
Tuy nhiên, không có vấn đề làm thế nào tốt, hệ thống
hướng dẫn của họ là những chiếc xe tự lái vẫn sẽ có những tai nạn khác. Trong
tình huống đó, người sẽ chịu trách nhiệm – nhà sản xuất xe ô tô, nhà phát triển
phần mềm- trình điều khiển bởi con người .
|
But will the cars
even have people on board?
|
Nhưng những chiếc xe thậm chí có người trên tàu ?
|
One of the
attractions, surely, will be in ordering them to come and pick us up: in
which case will it be empty car A, or car B with driver, which is to blame
for a driving mistake?
|
Một trong số những điểm hấp dẫn chắc chắn sẽ ra lệnh cho họ đến và đón chúng
tôi: trong trường hợp nào nó sẽ là xe trống A, hoặc xe B với tài xế, đó là để
đổ lỗi cho một sai lầm lái xe?
|
In whatever form they emerge, automated
cars will require the greatest overhaul of the law of the roads since the
rise of the automobile in the first half of the 20th century.
|
Trong bất kỳ hình
thức nào họ nổi lên, những chiếc xe tự động sẽ đòi hỏi sự sửa chữa lớn nhất về
luật đường bộ kể từ khi tăng ô tô trong nửa đầu thế kỷ 20.
|
It seems
unlikely, at least for the time being, that drivers will hand over their car
keys.
|
Nó có vẻ như là không thể, ít nhất trong
thời gian này, tất cả những người lái xe sẽ giao chìa khoá xe của họ.
|
A lot of people
actually like to drive and hate being passengers.
|
Rất nhiều người tuyệt đối thích lái xe và ghét là hành
khách.
|
More likely we
will see a continuation of the gradual automation of cars that have been under way for two decades, during which
automatic lane-keeping, cruise control and parking aids have been gratefully
taken up.
|
Nhiều khả năng
chúng ta sẽ thấy sự tiếp tục tự động dần dần của những chiếc xe đã được tiến hành trong hai thập kỷ, trong đó tự động giữ
làn đường, kiểm soát hành trình và viện trợ đậu xe đã được biết ơn.
|
A new Volvo, for
example, now maintains safe distances in heavy traffic without human
intervention, and Nissan is working on software that anticipates a driver’s
next move, adjusting the car ahead of time. Piece by piece, radars, lasers,
car to car communication, and the warning of dangers ahead will be added as
well, slowly easing the wheel out
of our hands.
|
Một chiếc Volvo mới,
ví dụ, bây giờ duy trì khoảng cách an toàn trong lưu lượng lớn mà không có sự
can thiệp của con người, và Nissan đang làm việc trên phần mềm dự đoán động
thái tiếp theo của lái xe, điều chỉnh chiếc xe trước thời hạn. Từng mảnh, radar, laser, xe hơi
để giao tiếp xe hơi, và cảnh báo nguy hiểm phía trước sẽ được thêm vào là tốt,
từ từ nới lỏng bánh xe ra
khỏi bàn tay của chúng tôi.
|