Giá trị của tình bạn


The value of friendship 

= Giá trị của tình bạn 


Recent research into the world of teenagers has suggested that they value friendship above everything else. Children aged between 12 and 15 were asked what was important to them. Their answers included possessions such as money and computer gadgets but also relationships with people. The teenagers questioned said that friends were the most important to them, more even than family, or boyfriends and girlfriends.

Nghiên cứu gần đây về thế giới thanh thiếu niên đã được gợi ý rằng họ coi trọng tình bạn trên mọi thứ khác. Trẻ em từ 12 đến 15 tuổi được hỏi điều gì là quan trọng đối với chúng. Câu trả lời của chúng gồm các vật sở hữu như tiền bạc và các tiện ích máy tính không chỉ thế mà còn có các mối quan hệ. Các thanh thiếu niên được khảo sát nói rằng bạn bè là quan trọng nhất đối với họ, thậm chí nhiều hơn cả gia đình, hoặc bạn trai và bạn gái.

We wanted to find out more about the results of this research so we asked our readers what they thought about the value of friendship. Here are some examples of what they said about their friends:

Chúng tôi muốn tìm hiểu thêm về kết quả của nghiên cứu này vì vậy chúng tôi đã hỏi độc giả những gì họ nghĩ về giá trị của tình bạn. Dưới đây là một số ví dụ về những gì họ đã nói về bạn bè của họ:

Ben, 15: Every time I have a fight with my parents, I need some time on my own. But after that, the first thing I do is meet up with my friends. After playing football for a while, or skateboarding, I usually feel much happier again.

Ben, 15: Mỗi khi tôi có một cuộc chiến với cha mẹ, tôi cần một thời gian cho riêng mình. Nhưng sau đó, điều đầu tiên tôi làm là gặp gỡ bạn bè. Sau khi chơi bóng đá một lúc, hoặc trượt ván, tôi thường cảm thấy hạnh phúc hơn nhiều.

Rory, 13: When I moved to a village in the countryside, I thought that it would be the end of my friendships. But my old friends have kept in touch and they come and visit in the holidays. There's a lake nearby, so we often go sailing, water-skiing or windsurfing. And I have made some new friends here too, at school, and since I joined the rugby club.

Rory, 13: Khi tôi chuyển đến một ngôi làng ở nông thôn, tôi nghĩ rằng đó sẽ là lúc kết thúc tình bạn của tôi. Nhưng những người bạn cũ của tôi đã giữ liên lạc và họ đến thăm trong những ngày nghỉ. Ở đó gần một cái hồ, vì vậy chúng tôi thường đi thuyền buồm, lướt ván nước hoặc lướt ván buồm. Và tôi đã kết bạn một số bạn mới ở đây, ở trường, và kể từ khi tôi gia nhập câu lạc bộ bóng bầu dục nữa.

Carlos, 11: Last year, I broke my arm on a skiing holiday. Unfortunately, it was my left arm and I am left- handed. My school friends all helped and copied their notes for me.

Carlos, 11: Năm ngoái, tôi đã gãy tay trong một kỳ nghỉ trượt tuyết. Thật không may, đó là cánh tay trái của tôi và tôi thuận tay trái. Tất cả bạn bè của tôi đều giúp đỡ và sao chép ghi chú của họ cho tôi.

It seems that our readers value their friendships very highly. From what they told us, they spend a lot of time with their friends, just hanging out, or sharing hobbies and interests. They seem to need their friends for advice, help, chats, and for having fun. Clearly, friends make each other feel better. Looking at what our readers told us, the results of the recent research are not really surprising.

Có vẻ như các độc giả coi trọng tình bạn của họ rất cao. Từ những gì họ đã nêu, họ dành rất nhiều thời gian với bạn bè, chỉ hẹn gặp nhau, hoặc chia sẻ sở trường và sở thích. Họ dường như cần bạn bè để được tư vấn, giúp đỡ, trò chuyện và vui chơi. Rõ ràng, bạn bè làm cho nhau cảm thấy tốt hơn. Nhìn vào những gì độc giả đã nói, kết quả của nghiên cứu gần đây không thực sự đáng ngạc nhiên.

***

It is said that most people have no more than 30 friends at any given time, and 400 over the whole of their lives. However, on social networking sites, most users have about 150 friends. If these numbers are correct, then friendship means different things in different situations.

Người ta nói rằng hầu hết mọi người không có hơn 30 người bạn tại bất kỳ thời điểm nào, và 400 người trong suốt cuộc đời của họ. Tuy nhiên, trên các trang mạng xã hội, hầu hết người dùng có khoảng 150 người bạn. Nếu những con số này là chính xác, thì tình bạn có nghĩa là những thứ khác nhau trong các tình huống khác nhau.

One of the reasons for having more online friends than real friends at a certain point in time is that online friendships do not require much time and energy: it is easy to accept friendships and keep them forever. Another possibility is that it is difficult to say 'no' when somebody asks us to be their friend online, even if we feel we don't really know them. The fact that they ask us suggests that they do consider us a friend, which is a nice feeling. Alternatively, they may be 'collectors' of online friends and just want to use us to get a higher number of friends and appear to be popular.

Một trong những lý do có bạn bè trực tuyến nhiều hơn bạn bè thực tại một thời điểm nhất định là tình bạn trực tuyến không đòi hỏi nhiều thời gian và năng lượng: rất dễ chấp nhận tình bạn và giữ họ mãi mãi. Một khả năng khác là rất khó để nói 'không' khi ai đó yêu cầu chúng ta trở thành bạn trực tuyến của họ, ngay cả khi chúng ta cảm thấy chúng ta không thực sự biết họ. Thực tế là họ yêu cầu kết bạn điều đó gợi ý rằng họ coi chúng ta là bạn, đó là một cảm giác thú vị. Ngoài ra, họ có thể chỉ là 'kẻ tập hợp' những bạn trực tuyến và chỉ muốn sử dụng chúng ta để có được số lượng bạn bè cao hơn và xuất hiện như là người nổi tiếng.

Online friendships are quite easy, but in the real world decisions about friendships are harder to make. There are no rules about friendship. There are no guidelines about how to make friends, how to keep friendships going, and how to finish friendships if we want to move on. People have very different opinions about this: some people would die for their friends and they value them more than family. Others say that friends are temporary, only there to help each other until they are no longer needed. If people with such different views become friends, this can lead to problems.

Tình bạn trực tuyến khá dễ dàng, nhưng trong các quyết định thế giới thực về tình bạn thì khó thực hiện hơn. Không có quy tắc về tình bạn. Không có hướng dẫn về cách kết bạn, cách giữ tình bạn tiếp tục phát triển, và kết thúc tình bạn như thế nào nếu chúng ta vẫn muốn tiếp tục. Mọi người có những ý kiến ​​rất khác nhau về điều này: một số người sẽ chết vì bạn bè của họ và họ coi trọng bạn bè hơn là gia đình. Những người khác nói rằng bạn bè là tạm thời, chỉ có ở đó để giúp đỡ lẫn nhau cho đến khi họ không còn cần thiết nữa. Nếu những người có quan điểm khác nhau trở thành bạn bè, điều này có thể dẫn đến các vấn đề.

Because of these different definitions of friendship, it is easy to be unhappy about our friendships.We may want them to be deeper or closer, or we may want to have more friends in our lives. Sometimes we simply do not have the time to develop our friendships, or we fear we have left it too late in life to start. If we move to another country or city, we have to find ways to make new friends again.

Bởi vì các định nghĩa khác nhau về tình bạn, điều này thật dễ thất vọng về tình bạn của chúng ta. Chúng ta có thể muốn chúng trở nên sâu sắc hơn hoặc gần gũi hơn, hoặc chúng ta có thể muốn có nhiều bạn hơn trong cuộc sống của chúng ta. Đôi khi chúng ta không có thời gian để phát triển tình bạn của chúng ta, hoặc chúng ta lo sợ chúng ta đã quá muộn để bắt đầu. Nếu chúng ta chuyển đến một quốc gia hoặc thành phố khác, chúng ta cũng phải tìm cách kết bạn mới.

This dissatisfaction shows us how important friendships are for most of us. We should not think that it could be too late to build friendships. We also need to understand that the need to be around other people is one that is shared by many. Therefore, we should not be too frightened about starting to talk to people who in the future may become our friends: it is likely that they too would like to get closer to us. Remember what people say: strangers are friends we have not met yet.

Sự không hài lòng này cho chúng ta biết tình bạn quan trọng đối với hầu hết chúng ta như thế nào. Chúng ta không nên nghĩ rằng có thể đã quá muộn để xây dựng tình bạn. Chúng tôi cũng cần phải hiểu rằng nhu cầu được xung quanh người khác là một trong những điều được chia sẻ bởi nhiều người. Vì vậy, chúng ta không nên quá sợ hãi khi bắt đầu nói chuyện với những người mà trong tương lai có thể trở thành bạn của chúng ta: có khả năng là họ cũng muốn đến gần hơn với chúng ta. Hãy nhớ những gì mọi người nói: người lạ là bạn mà chúng ta chưa gặp.

NGỌC THU

ARTCANDY SHOP NGỌC THU -     Trên   bước   đường   THÀNH   CÔNG , không   có   dấu   chân   của   những   kẻ   LƯỜI   BIẾNG . ...